Bảo mật cho website từ A đến Z, webmaster nên đọc

Bảo mật cho website hay bảo mật cho bất cứ thứ gì khi bạn online là vấn đề cần phải làm đầu tiên. Đối với website bạn cũng cần phải đề cao tính bảo mật cho nó.

Bảo mật cho website
Bảo mật cho website

Bảo mật cho website, tại sao phải làm?

Như các bạn biết, khi bạn tự xây dựng 1 website hay thuê người ta thiết kế website. Bạn cần phải bảo vệ nó. Không bạn sẽ bị mất công mất sức và nó sẽ là nguy cơ tiềm tàng cho bạn mất nhiều thứ khác như:

  • Mất dữ liệu cá nhân dẫn tới mất tiền trong tài khoản.
  • Mất dữ liệu khách hàng, dẫn tới mất uy tín với khách hàng
  • Mất công sức gây dựng hình ảnh thương hiệu, bị người ta cướp mất

Cho nên chúng ta cần phải nâng cao ý thức bảo mật cho Web nhé.

Sau đây chúng tôi xin gửi các phương thức báo mật cho Website nói riêng nhé. Nếu muốn an toàn trên mạng các bạn đọc bài này nhé.

Bảo mật cho website bằng cách bảo mật hosting, máy chủ ảo vps uy tín

Hosting hay máy chủ ảo vps như là cái tủ, cửa hàng hay là cái kho chưa dữ liệu web của bạn. Các bạn biết đấy. Nếu như cái nhà mình, hay cái kho mình không an toàn thì của cải trong đó có an toàn không. Cho nên việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là đảm bảo bảo mật cho hosting/vps bằng các cách sau đây nhé:

Lựa chọn đơn vị cung cấp hosting / máy chủ ảo uy tín

Bây giờ có rất nhiều đơn vị cung cấp hosting hay VPS. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng đảm bảo tính bảo mật đâu. Có nhiều đơn vị cung cấp hosting họ chịu khó đầu tư vào công nghệ, sử dụng các phần mềm quản lý mới nhất. Trang bị công cụ bảo mật tốt nhât. Và người lại có nhiều đơn vị họ sử dụng các phần mềm quản lý cũ, tiết kiệm chi phí nên không trang bị các thiết bị cũng phần mềm bảo mật nên không an toàn.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết Danh sách các đơn vị cung cấp hosting và VPS uy tín

Bảo mật website bằng việc tạo mật khẩu mạnh cho tải khoản hosting, máy chủ ảo

Khi bạn được đơn vị cung cấp hosting hay VPS gửi các thông tin về tài khoản hosting. Bạn hãy tiến hành các biện pháp bảo mật cho các loại tài khoản này.

  • Hãy đổi lại mật khẩu ramdom thành mật khẩu của mình. Mật khẩu mới phải đảm bảo độ khó như phải bao gồm chữ Hoa, chữ thường, số, ký tự đặc biệt. Và nên có từ 8 ký tự trở lên, càng dài càng tốt. Nhưng nhớ phải dễ nhớ nhé.
  • Không lưu mật khẩu hosting hay vps trên máy tính hoặc điện thoại. Vì các thiết bị này có thể bị hack bất cứ lúc nào.

Bảo mật website bằng cách dùng chứng chỉ SSL

Giao thức bảo mật SSL cho phép mã hóa thông tin giao tiếp giữ trình duyệt & server. Tránh các cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu trên trình duyệt người dùng.

Chứng chỉ bảo mật SSL là yếu cầu bắt buột cho mọi Website hiện nay. Nếu không dùng SSL, các trình duyệt sẽ cảnh báo hoặc chặn người dùng truy cập Website.

Hầu hết các đơn vị cung cấp hosting hiện nay đều cung cấp chứng chỉ SSL. Còn nếu bạn dùng VPS, bạn phải tiến hành cài đặt cho nó nhé.

Bảo mật cho website bằng cách luôn sao lưu backup dữ liệu định kỳ

Việc backup là việc làm quan trọng, nó phòng tránh trước các rủi ro tốt nhất. Ở đời không có gì gọi là chắc chắn an toàn 100%. Dù 99% thì bạn cũng có thể bị dính trong 1% không an toàn đó. Cho nên hơn hết, bạn luôn phải bảo vệ công sức của mình bằng cách luôn sao lưu dữ liệu của mình thường xuyê nhé. Tốt nhất là sao lưu theo ngày, thông thường người ta hay sao lưu theo tuần. Nhưng nếu điều kiện cho phép hãy sao lưu theo ngày nhé.

Bảo mật cho website bằng cách luôn cập nhật phiên bản mới cho các mã nguồn

Website thì luôn phải cập nhật để tối ưu và vá lỗi. Cho nên bạn không có lý do gì mà không cập nhật cho nó cả. Thường các mã nguồn như WordPress, Drupal,…họ luôn có lựa chọn upgrade tự động cho bạn. Bạn hãy cài đặt tự động đi nhé.

Hãy sử dụng các modules, plugin, template hay mã nguồn sạch.

Điều này có nghĩ là nếu các bạn cứ sử dụng các plugin hay theme lậu thì bạn đang mở cửa của cho hacker vào phá nát web của bạn rồi đó. Cho nên hãy sử dụng các plugin, theme có nguồn góc, theme có bản quyền. Vừa tôn trọng bản quyền người khác vừa hạn chế bị hack nhé.

Trên đây là các phương pháp bảo mật cho website cơ bản. Bạn có thể áp dụng hoặc bổ sung thêm. Nó chỉ giúp một phần nào đó cho web của bạn hạn chế bị hack mà thôi. Tốt nhất bạn hãy nâng cao tinh thần bảo mật và luôn cập nhật thông tin về bảo mật nói chung và bảo mật web nói riêng thường xuyền.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top